Kiên tâmtạo giá trị

Dự án bất động sản không được bán nhà cho người nước ngoài trong trường hợp nào?

21/07/2021Bất động sản

Người nước ngoài được xem là một trong những lực đẩy nhu cầu trên thị trường BĐS Việt Nam, đặc biệt đối với những sản phẩm bất động sản cao cấp. Tuy nhiên, theo quy định không phải dự án nào cũng được phép bán cho người nước ngoài.

Theo Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ, người nước ngoài chỉ được mua và sở hữu không quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư; nếu là nhà ở riêng lẻ bao gồm nhà biệt thự, nhà ở liền kề thì trên một khu vực có số dân tương đương một đơn vị hành chính cấp phường chỉ được mua, thuê mua, không quá 250 căn nhà.

Tuy nhiên, không phải dự án nào cũng được phép bán cho người nước ngoài. Theo Nghị định số 99, cá nhân nước ngoài chỉ được sở hữu nhà ở trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, trừ khu vực đảm bảo quốc phòng, an ninh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an có trách nhiệm xác định cụ thể các khu vực cần bảo đảm an ninh, quốc phòng tại từng địa phương và có văn bản thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để làm căn cứ chỉ đạo Sở Xây dựng xác định cụ thể danh mục dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại trên địa bàn không được phép cho cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở.

Điều này có nghĩa, không phải dự án bất động sản nào cũng được phép bán cho người nước ngoài. Dù vậy, sở xây dựng các tỉnh thường ít khi công bố danh sách các dự án được phép bán cho người nước ngoài, dự án thuộc khu vực hạn chế không được bán cho người nước ngoài, nên việc tiếp cận các thông tin này đối với nhiều doanh nghiệp và khách hàng gặp nhiều khó khăn.

Nhằm đảm bảo sự tuân thủ pháp luật về kinh doanh nhà ở, các doanh nghiệp phát triển dự án thường chủ động báo cáo, xin ý kiến cơ quan chức năng về việc dự án của mình có được phép bán nhà cho người nước ngoài hay không.

Điển hình như trường hợp của Công ty cổ phần Đạt Phương Hội An, doanh nghiệp đã có văn bản hỏi Sở Xây dựng Quảng Nam về 2 dự án Khu đô thị Đồng Nà và Khu đô thị Cồn Tiến do doanh nghiệp đầu tư tại Hội An có được phép bán nhà cho người nước ngoài.

Cụ thể, theo Đạt Phương cho biết Dự án Khu đô thị Đồng Nà (Casamia Calm Hoi An) có 112 căn biệt thự mở bán trong quý II/2021, đã hoàn tất công tác bán hàng, toàn bộ khách mua là người Việt Nam. Hiện nay có một số khách châu Âu hỏi mua nhà tại dự án này, khách hàng của Đạt Phương Hội An cũng hỏi Công ty về việc liệu họ có thể chuyển nhượng nhà cho người nước ngoài không.

Trả lời văn bản số 161/ĐPHA-P3 ngày 20/5/2021 của Công ty cổ phần Đạt Phương Hội An về việc sở hữu nhà ở cho người nước ngoài tại dự án Khu đô thị Cồn Tiến, xã Cẩm Thanh và dự án Khu đô thị dịch vụ Đồng Nà, xã Cẩm Hà, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cho biết khu vực đầu tư xây dựng dự án là khu vực không cho phép các tổ chức, cá nhân nước ngoài sở hữu theo quy định.

Đại diện Đạt Phương Hội An cho biết, việc chủ động nắm chắc thông tin như vậy sẽ giúp Công ty và khách hàng tuân thủ nghiêm túc các quy định về kinh doanh bất động sản. Với văn bản trả lời từ Sở Xây dựng Quảng Nam, doanh nghiệp sẽ có thêm định hướng phát triển và kinh doanh dự án phù hợp.

Được biết, Dự án Đồng Nà Đạt Phương đang triển khai thi công để bàn giao cho khách hàng vào cuối năm 2021. Đối với dự án Khu đô thị Cồn Tiến, Đạt Phương dự kiến sẽ ra mắt trong năm 2022.