Kiên tâmtạo giá trị

Tập đoàn Đạt Phương tổ chức Lễ hợp long cầu Thôn 3 tại tỉnh Quảng Nam

11/01/2023Xây dựng
Ngày 11/01/2023 tại xã Điện Bàn, lễ hợp long cầu Thôn 3 đã chính thức được tổ chức với sự tham gia của ông Nguyễn Hồng Quang - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Xuân Hà - Phó chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cùng đại diện ban quản lý và đơn vị thi công dự án.

 

Cầu Thôn 3 bắc qua sông Cổ Cò, thuộc Dự án phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Cầu nằm trên trục đường Dũng Sĩ, Điện Ngọc hướng ra bãi biển Viêm Đông. Công trình có tổng giá trị xây lắp hơn 274 tỷ đồng.
cau-thon-ba.jpg

Toàn cảnh dự án 

 

Cây cầu đầu tiên với vòm nhịp chính xiên kiểu chữ “V”

 

Đây là cầu vòm thép đầu tiên được xây dựng tại tỉnh Quảng Nam đồng thời cũng là cầu vòm thép đầu tiên ở Việt Nam có vòm chủ xiên với góc 10º52’ mà không sử dụng hệ liên kết ngang, hai vòm hướng ra ngoài tạo hình cánh chim hạc đang bay, tạo biểu tượng kiến trúc độc đáo. Thiết kế cầu đã đạt giải thưởng tại cuộc thi tuyển thiết kế kiến trúc các cầu qua sông Cổ Cò, đoạn qua thị xã Điện Bàn do UBND thị xã Điện Bàn tổ chức.

 

Vòm chính kết cấu thép vượt nhịp dài 99 mét với tổng trọng lượng nặng hơn 1.000 tấn, gồm 26 đốt vòm tiết diện lõi hộp chịu lực dạng hình thang. Kết cấu vòm và dầm chịu lực kết hợp thông qua hệ cáp treo, 02 mặt phẳng vòm có 38 bó cáp treo với thiết kế xe chạy giữa.

 

Để xử lý được các cấu kiện với kích thước và khối lượng lớn, trong quá trình thi công vòm thép, chúng tôi đã phải huy động thiết bị cẩu đặc chủng 400 tấn và gần 1.500 tấn thép làm đà giáo phụ trợ.

 

Việc nâng hạ và lắp đặt 04 đốt vòm AR1, mỗi đốt có kích thước 14m (dài) x 2,25m (rộng), nặng 61 tấn là thử thách lớn mà chúng tôi phải vượt qua. Các cấu kiện được chế tạo sản xuất tại Đông Anh, Hà Nội, vận chuyển về công trình bằng xe chuyên dụng. Đặc biệt, đốt vòm hợp long được nâng lên chiều cao hơn 32m.

 

Lắp đặt thành công 26 đốt vòm tại hiện trường với độ chính xác cho phép chỉ 2mm

 

Để thi công một công trình được đầu tư bài bản với phần kiến trúc được tuyển chọn thông qua một cuộc thi quan trọng, chúng tôi hiểu rằng phải tự đặt ra yêu cầu cao hơn với đội ngũ của mình để đảm bảo tính thẩm mỹ và độ chính xác đến từng chi tiết.

 

Trao đổi với ông Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc ban điều hành dự án 1, đơn vị trực tiếp thi công công trình, ông cho biết thêm rằng tại dự án cầu Thôn 3, đơn vị thi công đã lắp đặt, tổ hợp thành công kết cấu nhịp vòm thép từ 26 đoạn vòm. “Việc gia công các đốt vòm tại nhà máy đạt độ chính xác cao đã khó, nhưng khó hơn là việc tổ hợp các đốt vòm tại hiện trường với độ chính xác cho phép chỉ 2mm. Qua công tác thí nghiệm chụp phim X-quang, siêu âm, thử từ tính các đường hàn ở hiện trường đều đạt chất lượng đúng quy định”, ông Dũng chia sẻ.
le-hop-long-cau-thon-3.JPG

 

Thời gian qua, chúng tôi - đội ngũ kỹ sư và cán bộ công nhân xây dựng của Tập đoàn Đạt Phương đã tiếp cận và làm chủ thành công công nghệ xây dựng cầu Extradosed, cầu vòm thép cáp treo … đặc biệt là các dự án giao thông có yêu cầu về kỹ thuật, kiến trúc, thẩm mỹ cao, đặt nền móng cho lộ trình đổi mới công nghệ, mở rộng thị trường của Ban lãnh đạo Tập đoàn đã đặt ra.

 

Chúng tôi tin, với nỗ lực, đoàn kết, tận tâm, với những cống hiến của từng cá nhân và toàn đội ngũ, với sự lãnh đạo đúng đắn của Ban lãnh đạo Tập đoàn, Đạt Phương đã, đang và sẽ tiếp tục vững bước đi lên, ổn định và mạnh mẽ.