Resiliencecreates values

Thông Hầm Chư Te nhánh trái - Chinh phục cửa ải thép

15/07/2025Xây dựng
Ngày 15/7/2025, giữa núi rừng Buôn Ma Thuột, những tiếng nổ vang rền xé toạc lòng núi, mở lối cho luồng sáng đầu tiên xuyên qua gần 270m hầm tối. Nhánh trái hầm Chư Te thuộc dự án Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột chính thức được đào thông, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong công tác thi công tuyến đường huyết mạch kết nối Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ.

 

Hầm Chư Te thuộc gói thầu XL03 – Dự án thành phần 2, Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1), nằm tại Km63+735, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk. Công trình gồm hai nhánh riêng biệt: nhánh trái dài 265m, nhánh phải dài 238m, khoảng cách tim hai nhánh hầm là 30m, chiều cao tĩnh không 7,7m, vận tốc thiết kế 100 km/h. 

 

Không chỉ là điểm nghẽn kỹ thuật lớn nhất toàn tuyến, hầm Chư Te còn là biểu tượng của ý chí vượt khó. Hơn 300 ngày đêm bền bỉ, gần 100 kỹ sư và công nhân của Ban điều hành dự án (BĐH DA) kiên cường chinh phục “cửa ải thép” khó khăn nhất toàn tuyến. 

 

image-80
 

Khởi công từ cuối tháng 10/2024, hầm Chư Te có nền địa chất yếu, nhiều đoạn đá vỡ vụn, độ ổn định thấp khiến tiến độ đào trung bình chỉ đạt 1m/ngày. Trước thách thức đó, BĐH DA đã triển khai loạt giải pháp kỹ thuật đặc biệt như phương pháp đào NATM, chia nhỏ mặt cắt thi công, nổ mìn tiết diện hẹp để giảm rung chấn, đào thủ công bằng búa đục; phun bê tông gia cố ngay sau đào; lắp hệ thống quan trắc tự động, theo dõi chuyển vị, biến dạng liên tục 24/7 trong lòng hầm.
 
Trên điều kiện địa hình đồi núi hiểm trở, chia cắt mạnh bởi núi non, sông suối và khe hẻm, công tác thi công hầm Chư Te đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa công tác kỹ thuật và tổ chức thi công. Không dừng lại ở đó, mặt bằng bàn giao chậm, thời tiết khắc nghiệt, gián đoạn vận chuyển vật tư và giá cát leo thang… liên tục đặt ra những bài toán hóc búa. Nhưng tất cả đều khuất phục trước ý chí kiên cường và nỗ lực không ngừng nghỉ của anh em tại dự án. 

 

“Một trong những khó khăn lớn là vào mùa mưa, đường công vụ trơn trượt, sình đất lầy lội và khó đi, khiến việc vận chuyển vật tư thiết bị lên địa điểm thi công vô cùng khó khăn. Thế nhưng bằng quyết tâm cao độ, chúng tôi đã đưa từng cỗ máy, từng vật liệu đến công trường, kiên trì bám đuổi tiến độ. Cũng chính vì đã vượt qua nhiều trở ngại, nên khoảnh khắc thông nhánh trái hầm Chư Te - công trình hầm giao thông đầu tiên của Đạt Phương, thực sự xúc động. Cảm xúc của anh em như vỗ òa, khi mọi cố gắng của cả tập thể được đền đáp xứng đáng”,
anh Phạm Xuân Núi - Cán bộ kỹ thuật, chia sẻ.

 

Sau khi đào thông nhánh trái, công trình bước vào giai đoạn tăng tốc ở cả hai nhánh: đào mở rộng, hạ nền, đổ bê tông vỏ hầm, gia cố cửa hầm và chống sạt lở. Theo kế hoạch, toàn bộ hầm sẽ hoàn thiện vào quý I/2026.

 

DJI_0112

 Hầm Chư Te nói riêng và gói thầu XL-03 nói chung là mắt xích then chốt, tạo trục ngang kết nối Tây Nguyên với Duyên hải Nam Trung Bộ, đồng thời liên thông các trục dọc, gia tăng hiệu quả các dự án hạ tầng, kết nối trung tâm kinh tế với cảng biển và đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng lớn.

Cột mốc thông nhánh trái sau hơn 300 ngày đêm miệt mài giữa lòng núi hiểm trở đã khẳng định tinh thần “dám nghĩ – dám làm – dám chịu trách nhiệm” của hàng trăm người Đạt Phương nơi công trường. Đây không chỉ là thành quả kỹ thuật, mà còn là dấu mốc mở ra chặng đường mới, đưa tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột tiến gần hơn tới ngày cán đích.

 

 Thi công hầm trong một dự án cao tốc trọng điểm không chỉ đánh dấu bước ngoặt lớn với BĐH dự án, mà khẳng định bước tiến của Đạt Phương trên hành trình không ngừng vươn xa và sẵn sàng đón nhận những thử thách mới trong thi công xây dựng.
524A3281
 
IMG_2248